เคสช็อกโกแลตซีสต์ 3.8 ซม.แต่ไม่อยากผ่าตัด

คนไข้มีช็อกโกแลตซีสต์ขนาด 3.8 ซม. อายุพึ่ง 26 เองครับ ยังไม่ได้ต้องการจะมีบุตรแต่อย่างใด การรักษาก็จะเน้นที่ลดขนาดของซีสต์เป็นหลัก พึ่งแจ้งมาว่าการรักษาได้ผลดีเลยแจ้งให้ทราบกัน

ทีนี้การรักษาช็อกโกแลตซีสต์นั้นปกติจะให้ทานยาฝังเข็มซึ่งมีสรรพคุณเพิ่มการไหลเวียนเลือด สลายเลือดคั่ง (活血化瘀) 3 เดือนแล้วไปตรวจอัลตร้าซาวด์ซ้ำ ผลที่ได้อาจจะเป็นไปได้สามทาง

1️⃣ ซีสต์มีขนาดเล็กลง หรือถึงขั้นหายไปได้

2️⃣ หรืออาจจะมีขนาดเท่าเดิม ซึ่งยังถือว่าเป็นผลการรักษาที่น่าพอใจ เพราะซีสต์มักมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ หากยังมีประจำเดือนมาอยู่ ควรใช้เวลาในการรักษาให้นานขึ้น สามารถที่จะรักษากันต่อไปได้

3️⃣ ผลการรักษาที่ไม่เป็นดั่งหวังก็คือการที่ซีสมีขนาดใหญ่ขึ้น แสดงว่าเคสของเราอาจจะไม่เหมาะกับการรักษาด้วยแพทย์แผนจีน ควรปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันร่วม อาจจะเสริมด้วยการทานหรือฉีดยาฮอร์โมนควบคู่กับการทานยาจีนต่อไปได้ หรืออาจจะผ่าตัดก็ได้เช่นกัน หรือจริง ๆ แล้วเราสามารถที่จะรักษาควบคู่ทั้งสองแผนตั้งแต่แรกเลยก็ได้

โดยปกติยาจีนที่เลือกใช้นั้นเน้นการสลายซีสต์เป็นหลัก ไม่มีสรรพคุณเพิ่มขนาดของซีสต์ แต่หากซีสต์มีขนาดใหญ่ขึ้นมากอย่างรวดเร็ว แนะนำว่าควรผ่าตัดและนำชิ้นเนื้อไปตรวจเพราะอาจจะเป็นโรคอื่น ๆ ได้ นั่นคือสาเหตุที่ทานครบสามเดือนแล้วอยากให้ไปตรวจอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะได้ทราบสถานการณ์ก่อนวางแผนการรักษาต่อไป

การวินิจฉัยว่าเป็นช็อกโกแลตซีสต์จริงหรือไม่นั้น การผ่าตัดนำชิ้นเนื้อไปตรวจคือสิ่งที่เชื่อถือได้มากที่สุด การตรวจอัลตร้าซาวด์นั้นเป็นการบอกสภาพเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถนำมาเป็นคำวินิจฉัยได้ 100% ดังนั้นซีสต์ที่เห็นอาจจะไม่ใช่ก็ได้ครับ ฉะนั้นผู้ป่วยที่ต้องการรักษาช็อกโกแลตซีสต์โปรดอ่านให้จบก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษานะครับ

จริง ๆ แล้วโรคทางนรีเวชต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปวดท้องประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ PCOS อาการก่อนประจำเดือนมา เช่น ปวดหัว ท้องเสีย เจ็บหน้าอก ตกขาว วัยทอง ผมก็ให้คำปรึกษานะครับ หลายท่านไม่กล้าปรึกษาเพราะกลัวผมมุ่งแต่ทำท้องอยู่นั่น 😆

ทำนัดปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ 094-794-6006

หรือ เข้าเยี่ยมชม Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/chenyinyangclinic

หยินหยางคลินิก 999/1-2 ถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพ 10230