สวัสดี เราคือ สิวประจำเดือน

ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนแอดมินไหม ที่มีสิวเป็นเหมือนป้ายบอกทางเตือนว่าใกล้ถึงศึกวันแดงเดือดของเราแล้ว
น้องสิวจะโผล่มาทุกที่ และในบางจุดมันก็ไม่ควรจะไปอยู่เอาเสียเลย นำมาซึ่งความหงุดหงิด และรำคาญใจ ที่จะตามมาเหมือนแพกเกจเสริมที่เราไม่ได้ต้องการ

สิวประจำเดือน

ทำไมถึงได้ชื่อนี้มา ทุกคนอาจจะเคยสงสัยอยู่บ้าง เพราะมันขึ้นมาในช่วงประจำเดือนเท่านั้นหรือ? วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับน้องกันสิวประจำเดือน จัดเป็นสิวชนิดหนึ่งที่เกิดจากความแปรปรวนของระดับฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีประจำเดือนของผู้หญิงที่จะมีทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรนที่ทำรูขุมขนอักเสบ และฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนของเพศชาย

ซึ่งกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันส่วนเกินขึ้นมาจำนวนมากในหลายบริเวณ เช่น หน้าผาก จมูก รอบปาก คาง หรือ กราม ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบบนใบหน้า แล้วมักจะขึ้นในช่วงก่อนจะเป็นประจำเดือนประมาณ 1 สัปดาห์ ทว่าไม่ใช่เพียงผู้หญิงเท่านั้นที่จะมีภาวะนี้ได้ ผู้ชายก็สามารถเกิดสิวประเภทนี้ได้เช่นกัน เนื่องจากในการเจริญเติบโตของร่างกายช่วงวัยรุ่น ระดับฮอร์โมนก็ยังไม่อยู่ในระดับสมดุลเช่นกัน

ในส่วนทางทฤษฎีการแพทย์แผนจีนยังได้มีการบันทึกถึงเรื่องนี้ไว้เหมือนกัน ตำรากล่าวว่า สิวเป็นอาการหนึ่งที่พบได้ในช่วงมีประจำเดือน ผุดขึ้นตามบริเวณใบหน้า คอ และแผ่นหลัง เกิดจากความไม่สมดุลร่วมกันของเลือดและลมปราณ บวกกับ อวัยวะตัน ไต ตับ และม้าม รวมทั้งปัจจัยกระตุ้นทั้งภายในภายนอก ลม ความชื้น หรือ สภาพจิตใจ สามารถวินิจฉัยแบ่งกลุ่มอาการการเกิดสิวประจำเดือนได้เป็น 2 กลุ่มอาการ ได้แก่

– สาเหตุจากลมร้อน ลักษณะสิวจะขึ้นเป็นหัวสีแดง อาจจะมีอาการคัน หรือตุ่มหนองบ้าง ร่วมกับอาการเกี่ยวกับความร้อนต่าง ๆ เช่น คอแห้งกระหายน้ำ รอบเดือนมาไวกว่าปกติ

– สาเหตุจากความชื้นและเสมหะอุดกั้น ลักษณะสิวจะขึ้นเป็นหัวสีแดงคล้ำ บวมเป็นหนอง หรือถุงซีสต์ เมื่อหัวสิวแตกแล้วมักทิ้งรอย ร่วมกับอาการเกี่ยวกับความชื้นต่าง ๆ เช่น ปวดท้องประจำเดือน เบื่ออาหาร รอบเดือนมาช้ากว่าปกติ
ทั้งนี้แพทย์จำเป็นจะต้องทำการวินิจฉัยโดยคำนึงถึงสภาพร่างกายในระบบอื่น ๆ ตามศาสตร์แพทย์แผนจีนร่วมด้วย จึงจะได้วิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุด

สำหรับวิธีการรักษาสิวในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ที่มีให้เห็นใช้ทั่วไปภายใต้คำแนะนำของแพทย์ก็เช่น ยาทาภายนอก อย่างกรดอะซีลาอิก ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง เรตินอล กลุ่มยาอนุพันธ์วิตามินเอ ที่มีคุณสมบัติใช้ผลัดเซลล์ผิว และยาปฏิชีวนะใช้ทานตัวอื่น ๆ เพื่อช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และ ทางแพทย์แผนจีนก็จะมีทั้งยาตำรับต่าง ๆ

ทั้งยาใช้ภายนอก ยาพอก ยาต้มสำหรับทานปรับสมดุลร่างกาย หรือแม้กระทั่งเทรนด์การรักษายอดฮิต การฝังเข็มเพื่อความงามที่กำลังนิยมกันในปัจจุบันอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงอยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าคุณหมอจะแนะนำการรักษาแบบใดให้คุณบ้าง ตามมาที่ หยินหยางคลินิกสิคะ เพราะไม่ว่าจะปัญหาสุขภาพแบบใด เราก็พร้อมที่จะตอบคำถามให้กับคุณเสมอเลยค่ะ