กรดไหลย้อน รักษาได้ ด้วยแพทย์แผนจีน

กรดไหลย้อนเป็นโรคยอดฮิตของชีวิตวัยทำงานจริง ๆ ครับ มีคนไข้หลายคนมาปรึกษาหมอเชนเรื่องโรคกรดไหลย้อน ซึ่งแม้ว่าจะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง แต่ก็จัดเป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายๆ คนอยู่มิใช่น้อย

กรดไหลย้อนเกิดจากการที่กล้ามเนื้อหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหารที่เชื่อมกับกระเพาะปิดไม่สนิท กรดในกระเพาะจึงไหลย้อนขึ้นไปทางหลอดอาหารได้ ทำให้เกิดอาการจุกเสียดบริเวณใต้ลิ้นปี่คล้ายอาหารไม่ย่อย ปวดแสบร้อนบริเวณอก เรอบ่อย คลื่นไส้ อาจมีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมไหลย้อนขึ้นมาในปากและคอได้

เรามักพบว่าภาวะกรดไหลย้อนนี้มีความสัมพันธ์กับความเครียด และการทานอาหารไม่เป็นเวลาอย่างมาก  แพทย์แผนจีนมองว่าสาเหตุหลักเกิดจากสองอวัยวะนั่นก็คือ “ม้ามและตับ”

“ม้าม” ในทางแพทย์แผนจีนเป็นตัวควบคุมระบบการย่อยอาหารทั้งระบบ นับรวมตั้งแต่ปาก หลอดอาหาร กระเพาะ ลำไส้ หากม้ามทำงานไม่ดีก็จะเกิดอาการทางระบบย่อยอาหารขึ้น เช่น ผะอืดผะอมบ่อย อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องผูกหรือท้องเสีย หรือลำไส้แปรปรวนได้

ขณะที่ “ตับ” เป็นอวัยวะที่มีความสัมพันธ์กับ “อารมณ์” หลาย ๆ อย่างในร่างกาย หากมีการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ หรือมีความเครียดก็จะส่งผลถึงตับได้ ซึ่งเมื่อตับไม่แข็งแรง ตับก็จะหันไปทำร้ายม้ามได้ นั่นคือสาเหตุที่ทำไมอารมณ์ความเครียดจึงส่งผลกระทบถึงระบบย่อยอาหาร หรือที่เรียกกันว่า #เครียดลงกระเพาะ นั่นเอง

ทำนัดปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพทั่วไปได้ที่ 094-794-6006

หรือ เข้าเยี่ยมชม Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/chenyinyangclinic

หยินหยางคลินิก 999/1-2 ถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพ 10230